Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

PHIM VIỆT NAM


Áo Lụa Hà Đông
- Giới Thiệu Phim Việt 
- Mùi Đu Đủ Xanh - Mùa Len Trâu -...
Oct 18, 2012 6:46 AM 
PublicPageviews 69



"Mùi đu đủ xanh", "Mùa len trâu", "Cú và chim se sẻ"... là những tác phẩm điện ảnh Việt kiều có nội dung sâu sắc, mang đậm hơi thở Việt Nam.

1. Mùi đu đủ xanh

Nhân vật đặc sắc, những góc máy tinh tế, ấn tượng và giàu tính biểu cảm… đã tạo nên thành công vang dội cho bộ phim Mùi đu đủ xanh của đạo diễn Trần Anh Hùng. Phim lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 50 của thế kỷ trước, kể về một cô bé tên Mùi đi ở cho một gia đình trung lưu làm nghề buôn vải. Tại đây cô lớn lên và tìm thấy tình yêu đích thực của đời mình… Mùi đu đủ xanh đẹp như một bài thơ, khắc họa chân thật về con người và không gian văn hóa Việt Nam.


Cảnh phim Mùi đu đủ xanh.


Mùi đu đủ xanh trình chiếu tại LHP Cannes năm 1993 và giành giải Camera Vàng cho tác phẩm đầu tay và lọt vào danh sách đề cử giải Oscar cho Phim nước ngoài hay nhất, đoạt giải César của điện ảnh Pháp và nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín khác…

2. Xích lô

Đây cũng là một tác phẩm xuất sắc của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng. Sau Mùi đu đủ xanh, Xích lô là một bước tiến dài của vị đạo diễn tài năng này trên con đường khẳng định mình với quốc tế. 


Xích lô mô tả cuộc sống Sài Gòn vô cùng trần trụi và bạo liệt. Cái nhìn dữ dội và cách thể hiện đặc sắc, ngôn ngữ điện ảnh phong phú cùng dàn diễn viên diễn xuất đồng bộ đã mang đến danh tiếng quốc tế cho Xích lô và Trần Anh Hùng.

 hiện ra bí ẩn đằng sau cái chết của mẹ và sau đó là hàng loạt câu chuyện éo le, nữ  Tài tử châu Á Lương Triều Vỹ và Trần Nữ Yên Khê trong Xích lô.


Phim giành được giải thưởng Sư tử vàng danh giá hạng mục Phim truyện hay nhất tại LHP Quốc tế Venice 1995. Với thành công này, Trần Anh Hùng trở thành một trong những vị đạo diễn trẻ nhất ghi tên mình vào danh sách đoạt giải của lịch sử LHP Quốc tế uy tín này.

3. Mùa hè chiều thẳng đứng

Sau khi khắc họa cuộc sống Sài Gòn ở hai tác phẩm Mùi đu đủ xanh và Xích lô, đạo diễn Trần Anh Hùng đã chuyển bối cảnh về Hà Nội với vẻ đẹp cổ kính trong bộ phim xuất sắc Mùa hè chiều thẳng đứng.

Bộ phim kể về ba chị em gái ruột thịt rất thần tượng cuộc sống gia đình của bố mẹ mình. Nhưng dần dà họ phát dội về hôn nhân gia đình được phơi bày.


Poster phim Mùa hè chiều thẳng đứng


Mùa hè chiều thẳng đứng gây ấn tượng mạnh mẽ bởi gam màu gây cảm giác rất mạnh, góc máy quay tỉ mỉ và câu chuyện bí ẩn của từng nhân vật. Tương tự như các tác phẩm trước đó, ở bộ phim này, nữ diễn viên chính tiếp tục được giao cho Trần Nữ Yên Khê - vợ của Trần Anh Hùng.

4. Ba mùa

Ba mùa của đạo diễn Tony Bùi là một bộ phim xúc động bởi những câu chuyện cuộc đời của các nhân vật đặc biệt: một cô gái bán hoa sen dạo thuần khiết, một anh đạp xích lô chân chất đem lòng yêu cô gái điếm tủi hờn, một bé trai lang thang kiếm sống bất chấp nắng mưa giữa đất Sài Gòn, cùng một ông Tây mắt buồn hằng ngày tìm đứa con gái thất lạc trong chiến tranh… - những nhân vật đã tạo nên một Ba mùa rất thành công.


Nội dung phim nhân văn và thực sự đi vào lòng người. Xem Ba mùa, khán giả được cảm cái thi vị của màu sắc đẹp đến mê hồn, được chìm đắm vào không gian của những chợ nổi miền Tây, những câu hát ca dao đậm chất Việt… Phim đoạt ba giải quan trọng tại LHP Quốc tế Sundance 1999: Phim hay nhất, Phim khán giả bình chọn và Quay phim xuất sắc nhất.

5. Mùa len trâu

Đây là tác phẩm đầu tay và cũng nổi tiếng nhất của đạo diễn người Mỹ gốc Việt Nguyễn Võ Nghiêm Minh tính cho đến thời điểm hiện tại.

Mùa len trâu khắc họa chân thực cuộc sống sông nước của người nông dân miền Nam những năm đầu thế kỷ 20. Mỗi khi mùa nước về, những người làm nghề len trâu phải mang trâu đến những nơi có cỏ để giúp chúng sống sót qua mùa mưa lũ. Trong số đó có cậu bé Kìm - từ một người hiền lành, qua mùa len trâu đã trở nên chai sạn và tính cách đổi thay.



Chuyện phim dựa trên tác phẩm Mùa len trâu trong tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam, kể về cuộc sống của những người nông dân miền Nam đầu thế kỷ 20. Mỗi khi mùa mưa về, nước tràn ngập mọi nơi, có những người làm nghề "len trâu", đưa trâu đi tìm cỏ để sống qua mùa lũ.

Mùa len trâu đã tham dự gần mười liên hoan phim khu vực và quốc tế và đã dành được những giải thưởng đáng kể...

Giải đặc biệt ở LHP Locarno, Thụy Sĩ
Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago, Mỹ
Giải cao nhất, Grand prix của LHP Amiens, Pháp
Giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brasil

*****

Với phong cách làm phim nửa tài liệu nửa phim truyện, Cú và chim se sẻ được giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, với kỹ thuật quay đơn giản - dùng máy quay cầm tay, bộ phim càng trở nên đặc biệt hơn.



Cú và chim se sẻ được thực hiện bởi Stephane Gauger - một đạo diễn mang dòng máu Việt (cha anh là người Mỹ, mẹ là người Việt Nam). Đây là tác phẩm điện ảnh đầu tay dài hơi đúng nghĩa của anh.


Diễn viên nhí Phạm Gia Hân
 
Và không phụ lòng tâm huyết của Stephane, "con đẻ" Cú và chim se sẻ thành công vang dội trong nhiều LHP quốc tế và quốc gia, gặt hái nhiều giải thưởng điện ảnh tiếng tăm và giúp khai sinh ra một nữ diễn viên nhí tài năng, bé Phạm Gia Hân.
Theo TTVN

Không có nhận xét nào: