Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2013

BÀI THƠ ÁO TÍM - NẮNG HẠ VÀNG


Bài Thơ Áo Tím - Pt MinhHưng - Hư Vô - Nắng Hạ Vàng.
08:19 4 thg 11 2012Công khai104
DỌN NHÀ




Bài Thơ Áo Tím.

Áo tím em ngồi trong chiều mơ,
Tóc xỏa bờ vai, dáng hững hờ,
Khép nép âm thầm bên cửa sổ,
Mong chờ một nửa mảnh trăng thu,
*
Màu tím áo em, tím mộng mơ,
Để ai thơ thẩn, lẫn dại khờ,
Có phải đã quen từ kiếp trước,
Ôi! Người Áo Tím trong mộng - thơ?
*
Em nhớ thương ai vẻ u hoài,
Bên con chim nhỏ nhốt lẻ loi,
Chim như buồn lắm, em nhung nhớ,
Bóng dáng người thương, thoáng trong mơ?
*
Lá thu vàng úa, đổ chiều thu,
Lối về như trải lụa mong chờ,
Bài Thơ Áo Tím, tương tư tím,
Ai gởi cho em, tình bơ vơ?
*
 Em đừng nhức nhối trái tim thơ,
Đừng quên tà áo tím tương tư,
Mà anh đã lỡ đề thơ đó,
Đừng nói tình ta chỉ mộng hờ!

Phạm Thị Minh Hưng.

*****
Tôi về khai quật hồn em dậy

Tôi về khai quật hồn em dậy
Cho đá xanh xao biết ngậm ngùi
Núi còn đứng chờ nghe biển gọi
Người với người sao mãi lẻ loi?
Em ngồi níu bóng trăng cùng tận
Vá víu đời nhau mảnh nguyệt trần
Dù chưa đủ ấm hiên người lạ
Thì em cũng đã biết bâng khuâng.
Của thuở hồn tôi không cửa nẻo
Em bước vào nhẹ tựa chiêm bao
Rồi bỏ đi như thanh dao nhọn
Khứa đứt da tôi nỗi ngọt ngào.
Máu tươm cho hườm thêm đôi má
Em mang vào đời chút kiêu sa
Tôi về khai quật hồn của đá
Thấy còn di tích giọt mưa qua …
Hư Vô
**
Sao ác quá...không cho em (ấy) yên ngủ,
Khai quật làm gì - chỉ một hồn ma,
Đã mục rữa, dế giun gặm nhấm,
Anh được gì - lúc em dậy, bơ vơ!!!

Em biết rồi , anh hỡi, Halloween???

**
Chưa đọc bài thơ của Hư Vô nhưng cứ viết đại mấy câu,

PTMH.

Dựa Hơi Người Áo Tím Làm Thơ
Buồn em xoã tóc ngang gương cũ
Thấy bóng còn quen thuở dại khờ
Tôi cũng có một thời kiêu hãnh
Dựa hơi người áo tím làm thơ.
Là thoáng mùa thu trong đáy mắt
Lần chia tay không có hẹn thề
Em đứng lặng vân vê tà áo
Đếm buồn trên từng chiếc lá me.
Tôi giấu hồn em bên góc phố
Có còn gặp lại dễ làm quen
Bài thơ tôi viết lên áo tím
Mơ làm thi sĩ để yêu em.
Trải lụa là chờ em bước tới
Cho lối về không thấy lẻ loi
Có khi nào tim em nhức nhối
Để tôi hối hả dựa hơi người…

Hư Vô

**

Áo Hạ Vàng


nhạc Phạm Quang Ngọc - Mai Thiên Vân hát

Em qua bóng đổ hiên ngoài

Đàn chim sáo nhỏ vụt bay cuối ngàn
Giật mình hạ rớt thênh thang
Nở trên nhánh tóc em vàng cánh hoa.

Nắng trong veo, thấu lụa là
Áo em mỏng quá lòng ta gập ghềnh
Dù là một thoáng lênh đênh
Đã nghe mùa hạ chảy trên phím đàn.

Từ em xõa tóc sang ngang
Hàng cây nghiêng nón rộn ràng tiễn nhau.
Em mang mùa hạ qua cầu
Ta như khách lạ tìm đâu bóng mình

Bên đời nắng có lung linh
Để em giấu kín chút tình phôi pha
Còn thương góc phố quê nhà
Vàng em áo hạ, buồn ta mưa về...

*****


You passed by, your shadow spilling across the porch outside.
A flock of tiny magpies exploded toward farther reaches.
Startled, summer tumbled down unhindered all about.

Blossoming in the arbor of your hair were yellow petals.
Sunlight clear and pure seeped through the panels of your gown
.
Your dress was so fine and filmy that my heart stammered.
Though it was but a fleeting moment,
I heard summer daintily trip across taut-stringed frets.
When you, hair hanging loose, made your way across,
Rows of trees tipped their hats in a flurry of farewells.
You took the summer with you across the bridge.
I, like a stranger, searched everywhere for my shadow.
Where life has brought you now, the sunshine shimmers.
And you must cover up that bit of faded love.
Sentiments remain for that corner of the street in our hometown.
Yellow for you in the dress and summer, sadness for me in the rain returning…
Translated by James Banerian
Original Title Áo Hạ Vàng
*****

Hai bài Áo Tím đều hay
Nhớ bên trong tím ra ngoài vần thơ
Thôi em đừng mãi ỡm ờ
Để se màu tím dại khờ trong tôi

*
 Cám ơn thi hữu Minh Hưng và Hư vô. TV
 

Không có nhận xét nào: