Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

thơ lưu nguyễn đạt: KHUYẾT NẮNG — ÉCLIPSE SOLAIRE

 
March 15, 2014
2014 MAR 14 ECLIPSE 300

KHUYẾT NẮNG

em ở bên tôi hồn khuyết nắng

như đêm biền biệt vắng hoa trăng
như bao năm lẻ trường sơn lặng
như cả nỗi buồn cũng quyện tăng
em ở bên tôi sao vẫn nhớ
gối khuya tóc thả mướt đôi bờ
huyền vi thức giấc muôn trùng lỡ
điệp khúc cung si vĩ cầm mơ
ta ở cuối trời xa vời vợi
gió xanh biêng biếc cũng miên trôi
mưa cơi giọng hát rừng nghiêng tối
khẽ đón em về ngả sóng đôi
ta ở giữa lòng em khuyết vọng
nhớ sông tiếc núi bóng mênh mông
đất buồn không biển sao mây lộng
dấu ấn không lời cát mỏng trong
Lưu Nguyễn Đạt
March 14, 2014

 2014 MAR 14 ECLIPSE 300

ÉCLIPSE SOLAIRE 

tu es auprès de moi et mon âme en éclipse solaire

comme la lune en fleur s’abîme dans la nuit solitaire
comme la chaîne de l’ouest se fige en silence
et comme les douleurs d’antan s’infiltre tout doucement
tu es tout près de moi pourtant je pense à toi
à tes cheveux frivoles s’étalant sur l’oreiller partagé
infiniment fragile tu te réveilles comme une perle noire en dérive
au refrain langoureux d’un violon vibrant de rêve
je me suis rendu à l’horizon des espaces lointains
parmi les vents bleuis d’exil et de vagues somnolentes
sous la pluie chantante aux ailes des forêts nocturnes
qui furtivement à part te bercent sur les ondes ourlées
je suis là dans de ton coeur dénué d’espérance
nos rivières et montagnes s’élargissent d’ombre et d’absence
et notre pays sans recours se prive d’océan 
sans empreintes d’encre sympathique et sans paroles de sable
Luu Nguyen DatMarch 14, 2014

Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

KHI NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐIÊN HÁT_PH st


Nguyễn Dương 30-10-2013
 
Đà Lạt, thành phố mộng mơ, chất chứa trong nó biết bao điều thú vị. Chúng tôi xin giới thiệu một điểm đến khá quen thuộc với giới trẻ mỗi lần đến Đà Lạt, đó là quán cà phê “Cung tơ chiều” của một người đàn bà độc đáo mà nhiều người gọi chị với cái tên đầy kỳ bí, “Người đàn bà điên”.
Phải tới đêm thứ hai dò dẫm trong màn đêm mờ mịt sương trên con đường dốc gập ghềnh lên quả đồi ngay trước dinh Bảo Đại ở “thành phố Sương mù” chúng tôi mới được tiếp cận chủ quán cà phê Cung tơ chiều. Một quán cà phê mà chỉ nghe đồn thôi, tôi đã bị kích thích tò mò đến điên đảo trong đầu về quán có “người đàn bà điên hát”. Tối đó mới hơn 8 giờ, không gian Đà Lạt đã yên ắng đến lạ thường, chỉ có tiếng côn trùng rỉ rả trong đêm đen làm hơi chờn chợn, một cảm giác gai gai truyền khắp người, có cái gì đó huyền bí và liêu trai quá. Mặc dù tôi đã được anh bạn đồng nghiệp dặn trước: “Đến đây tuyệt đối không được nói to, nghe điện thoại và chụp hình, nếu lỡ không may phạm các điều đó thì sẽ bị chủ quán đuổi ngay.” Lời dặn lại như một thách thức buộc tôi cố tìm xem thực hư ở cái quán “không giống ai” này có gì khác lạ. Tôi nói quán không giống ai vì nó nằm một mình trên ngọn một quả đồi, âm u dưới tán thông già và lại càng không giống bất kỳ quán nào là chủ nhân ở đây là một người đàn bà đã ngoại tứ tuần, người Đà Lạt hay kháo nhau về chuyện của chị và gán cho chị cái tên “người đàn bà điên”. Không giống ai vì trong thời buổi hiện nay “khách hàng là thượng đế”, chiều khách còn chưa ăn ai, huống hồ lại “chảnh”, cách nói của anh bạn tôi và càng không hiểu sao khách đến đây đều tự nguyện trói mình vào một khuôn khổ không giống bất kỳ một quán nào…
Bước vào quán, chúng tôi đã thấy có khoảng hơn chục đôi nam nữ thanh niên, cứ xem cách ăn mặc cũng đủ biết họ là du khách, đang ngồi im phăng phắc nghe những bản nhạc tiền chiến từ một người đàn bà ngồi ngay giữa quán. Người đàn bà ngoài 40 tuổi, tóc xõa che gần kín gương mặt xương xương, tay ôm cây ghi ta khá điệu nghệ, hát bằng chất giọng ấm khàn khàn và liên tục rít thuốc lá. Chị hát không không hay lắm, nhưng mỗi lời ca sao mà da diết đến lạ thường, nó cứ quấn quýt cùng tiếng nhạc bồi hồi buông ra từ chiếc ghi ta, cuốn mọi người vào không gian nhạc Trịnh, mơn man trữ tình của nhạc Hoàng Thi Thơ…
Giọng hát chậm đều, đều, nhiều lúc mang âm của Khánh Ly, say sưa và mê hoặc. Đang hát miên man như vậy và tôi cũng đang mê mẩn dõi theo lời ca, để xem có chỗ nào “điên” của người đàn bà đó không, thì bỗng giật mình nghe chiếc ghi ta đặt “kịch” xuống sàn và liền sau đó một giọng nữ trầm hơi khàn cất lên: “tôi yêu cầu mọi người không chụp hình”. Đánh mắt lướt hết căn phòng có tới hơn 30 người lúc đó, tôi không hề thấy ai có biểu hiện của bác “phó nhòm”, nhưng lại thấy ánh mắt hơi dài dại của người đàn bà kia dõi về phía mình, lúc đó tôi giật mình, hơi mất bình tĩnh, nhưng anh bạn đi cùng đã hất nhẹ vào chân tôi, tôi hiểu ngay, anh đã chụp hình “người đàn bà điên hát” được rồi.
Không gian trở lại yên ắng trở lại như cũ và cái giọng đều đều khan khan đó lại cất lên, say mê cuốn hút mọi người hết nhạc phẩm “Hạ trắng” của Trịnh Công Sơn. Khi mọi người đang mê mẩn chờ đón nhạc phẩm tiếp theo, tôi lại giật mình tiếp khi nghe giọng chì chiết đầy uy lực vang lên: “Là đàn ông người ta nói chỉ một lần.”, tôi hiểu ngay anh bạn tôi vẫn chưa thôi “ngứa nghề”, mô tả “người đàn bà điên” bằng hình ảnh…
Chẳng hiểu sao ngay lúc đó, người đàn bà điên không hát nữa, quay sang yêu cầu mọi người hát. Vẫn cái giọng khàn khàn nhưng rành mạch đó, chị nói: “Tôi chỉ phục vụ 5 bài, còn lại mọi người phải hát mới vui.” Lúc này thì tôi chợt hiểu, người đàn bà đó có cái gì man man thật và lời đồn là có căn cứ.
Tuy nhiên tôi vẫn không bỏ cuộc mà tiếp tục muốn tìm hiểu sâu hơn, để rõ hơn chị muốn gì giữa thành phố nổi tiếng với những khách du lịch hiền lành đang nghe chị hát giữa không gian u tịch này. Gặng mãi tại hậu trường tôi biết, hóa ra chị cũng có một gia đình, hai đứa con, đứa lớn cũng đã 20, đứa nhỏ đang học năm cuối trung học, cả hai đều ở đây phụ mẹ mỗi tối bán hàng. Cứ như cách nói của chị, cuộc sống khó khăn, đầy rẫy cạm bẫy, chị kiếm sống bằng chính sức lao động của mình bằng lời ca tiếng hát hàng đêm quả là chẳng dễ dàng chút nào. Đó là lý do mà chị phải tìm ra cách gì đó như một chiêu thức để hấp dẫn khách, cũng như trang bị cho mình một chút gì đó là vũ khí phòng thân với hy vọng được yên để kiếm sống.
Chị đặt ra những qui định cho khách khác người và lấy đó làm lời mời cho tất cả những kẻ hiếu kỳ muốn một lần trải nghiệm…. Khi đã có thiện cảm với tôi qua cách kể chuyện của chị, tôi mạnh dạn đề nghị chị hát một bản nhạc tiền chiến và thật bất ngờ, chị vui vẻ nhận lời. Chị bước ra giữa nhà ôm cây ghi ta, trong ánh sáng chập chờn của ngọn nến, trông vừa phiêu lãng lại vừa xót xa. Chị hát bằng tất cả tình cảm của mình với bài hát và người nghe, xung quanh tĩnh lặng chỉ có giọng chị cùng tiếng đàn vang lên trong quán nhỏ trên một đồi thông giữa Đà Lạt bắt đầu lạnh. Tôi thấy chị như “phiêu” cùng bản nhạc, từng ca từ theo tiếng đàn, len lỏi vào từng người, như có ma lực, làm không gian trầm hơn, lưu luyến và thanh khiết, nhân văn hơn. Tôi chợt liên tưởng đến những xô bồ thường gặp ở phòng trà, quán bar mỗi đêm trên các thành phố khác và có lẽ người viết ra những bản nhạc đó phải đau lòng khi biết nhạc của mình bị xử dụng méo mó, dị hình, bi lụy… Còn ở đây khi chị vừa dứt lời, mặc cho tiếng ghi ta còn ngân trong thinh không thì phòng trà đã như vỡ òa bởi tiếng vỗ tay. Mặc cho nhiều cánh ta giơ lên, ồn ào giọng nam nữ yêu cầu chị hát lại, chị vẫn thản nhiên như không nghe, không thấy, bước vào trong, chấm dứt đêm diễn của mình bằng một nụ cười bí ẩn cùng với điếu thuốc lóe  sáng theo mỗi bước chân.…
Tôi cứ miên man suy nghĩ về chị, “người đàn bà điên” ấy hát, sao mà lôi cuốn đến lạ kỳ. Chị hát bằng chính khả năng của mình để kiếm sống, nhọc nhằn và gian khổ là vậy, nhưng nó cũng như nốt lặng trong bản nhạc trữ tình miên man của thành phố mộng mơ đầy bí ẩn này. Và quán nước trên đồi của chị cũng là một điểm nhấn bí ẩn trong bản nhạc huyền diệu của thành phố đầy quyến rũ trên cao nguyên Langbiang này.…
Nguyễn Dương (Báo Du lịch)
....................


Giọng ca “điên” ở Cung tơ chiều

Gia Bình 16/12/2012

Hơn 10 năm nay, quán cà phê có tên gọi Cung Tơ Chiều nằm trên một đồi thông lặng lẽ, hoang vu ngay trước Dinh 3 đã trở thành điểm đến nổi tiếng ở xứ mờ sương, thu hút rất nhiều du khách.

Chủ nhân của quán là chị Xuân Giang, 50 tuổi, được nhiều người gọi là “dị nhân”, người “không bình thường”, Giang “khùng”...

Thích thì hát, không thích thì thôi

Khách đến với Cung tơ chiều là để được nghe, thấy Xuân Giang ôm đàn guitar ngồi hát. Không hát theo kiểu phòng trà hay quán bar, Xuân Giang hát theo sở thích của mình, thích thì hát, không thì thôi, không ai có thể “bắt” chị hát được. Chị thuộc cả ngàn bài hát với đủ thể loại. Bình thường hằng đêm chị hát 5 - 7 bài, thậm chí vài chục bài, nhưng cũng có đêm chị không hát bài nào. Chất giọng mộc mạc, liêu trai, không phô diễn kỹ thuật, không màu mè, chỉ có cảm xúc và sự rung động. Trong cái lạnh se se của Đà Lạt, trong tiếng thông vi vút gió ngàn, trong không gian huyền ảo của Cung tơ chiều, hình ảnh nữ chủ nhân xõa tóc ôm đàn guitar ngồi hát say sưa là một ấn tượng rất khó quên.
Kén khách

Mở quán kinh doanh lẽ thường ai cũng cần khách, cần tiền, nhưng với chị Giang thì không hẳn vậy. Cung tơ chiều mở cửa từ 19 giờ 30 đến 22 giờ 30 hằng đêm và rất kén chọn khách. Chị Giang muốn khách đến đây phải thực sự trân trọng những cung bậc cảm xúc hiện hữu trong không gian ấy, nên lúc mới mở quán chị đã “đuổi” hết những khách không đáp ứng “tiêu chí” trên, và do đó phải mất đến 6 tháng, quán của chị mới có khách lui tới. Đến giờ vẫn vậy, ai vào quán mà ồn ào, có mùi rượu hoặc thiếu lịch sự là chị yêu cầu rời quán.

Quán của chị chứa được khoảng 100 người, nhưng có những lúc chỉ hơn chục người là chị đóng cổng, ai đến nữa cũng không tiếp. Bởi những lúc ấy chị muốn dành hết cảm xúc cho những người đang có mặt, và không muốn ai khác quấy rầy. Ngay trong thực đơn của quán có thể sẽ làm nhiều người “choáng” với những dòng chữ: “Không cười nói lớn hơn tiếng nhạc; không chụp hình; không ghi âm; và chúng tôi không trả lời bất cứ câu hỏi nào”. Ai “vi phạm” sẽ gặp “rắc rối” ngay với bà chủ quán.

“Quán của mình là vậy, ai thích thì đến còn không thì thôi. Mình là con người rất bình thường, người ta có nói gì về mình đi nữa mình cũng mặc kệ, mình không quan tâm, không nghe thấy. Mình không thích nổi tiếng, không thích ai đụng chạm vào cuộc sống của mình, mỗi người đều có một cuộc sống riêng” - Xuân Giang nói. Phải rất vất vả chúng tôi mới thuyết phục được chị đồng ý tiến hành cuộc trò chuyện, nhưng trước đề nghị chụp ảnh người làm say lòng bao lữ khách đến Đà Lạt thì chị dứt khoát lắc đầu.
Gia Bình.

**




Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

TÔI HỎI THẾ -NGHIÊU MINH - TUYẾT RƠI - PH-NTH


*


TÔI HỎI THẾ ...

Tôi xin hỏi mùa xuân em có
Bao ngựa xe lược giắt trâm cài
Để tôi biết ngày sau không hối
Cùng con đường với bầy hươu nai

Tôi cũng hỏi bao lần địa chấn
Triệt đường đi triệt cả lối về
Để tôi biết sơn cùng thủy tận
Còn chào nhau bụi mịt bên lề

Tôi hỏi em con đường khuya nay
Thấy chiếc lá rơi tàn thu này
Để biết tóc tơ và sương muối
Có mặn con đường mình phôi thai?

Bức ảnh đó nhiều lần tôi thấy
Xưa thật xưa như cuội đợi trăng
Từ khi em-trung-thu lớn dậy
Biết làm thơ và đèn kéo quân

Tôi hỏi thế, để tôi hỏi tôi
Tàn đêm, hồn nhang lạnh ma trơi
Dù người bước ra từ trong ảnh
Về cõi riêng tư đất đứng ngồi

NGHIÊU MINH

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

MỘNG MỊ - NHẠC TIỀN CHIẾN_List


Inline image 1

Mộng Mị

Soi bóng giữa muôn trùng ảo ảnh
Thoáng mơ màng kỷ niệm mong manh
Tìm kiếm chút gì trong mộng tưởng
Cho lòng ấm áp thuở xuân xanh...

Trái tim sao cứ mãi lênh đênh
Câu thơ ấp ủ giấc mộng lành
Hương bưởi tháng ba chừng quyến rũ
Tình như mật ngọt, mắt long lanh 

Ta gặp nhau rồi môi mỉm xinh
Như ngày xưa mộng mị giấc tình
Hư ảo, ảnh hình lòng cứ ngỡ
Của nhau từ muôn kiếp, bình minh...

Cứ mơ đi nhé như thuở nào
Tình trong mắt biếc mộng hoa đào
Tìm nhau một thoáng đời mộng mị
Cũng đủ dỗ dành giấc chiêm bao...

Phạm Thị Minh-Hưng
*
image

__._,_.___

Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

TÌNH CA PHẠM DUY - Cách Thở có lợi cho sức khỏe




*

Cách thở có lợi cho sức khoẻ
(bài do bạn BáTrần giới thiệu)

HOÀI CẢM - THÁI THANH

TIẾNG HÁT VƯỢT THỜI GIAN THÁI THANH … ĐÃ BỊ ALZHEIMER


Gửi những ai yêu tiếng hát Thái Thanh để “vĩnh biệt linh hồn” người ca sĩ tài danh này: tuy bà chưa chết nhưng linh hồn Bà đã bị gã Alzheimer (là bệnh thoái hóa cả não bộ không hồi phục) cướp đi rồi. Bà hiện sống trong Nursing Home tại Hoa Kỳ mấy năm rồi...
  
Nói về “ngôi vị” của Thái Thanh trong giới ca sĩ Sài Gòn trước 75 có lẽ không ai chính xác bằng “người trong giới”, đặc biệt là một trong các danh ca hàng đầu thuở ấy – Lệ Thu.
 
Năm 1970, nhân chuyến tham dự khai mạc Hội Chợ Osaka, Nhật Bản, Lệ Thu đã trả lời phỏng vấn của báo chí : “Nếu chị Thái Thanh có mặt ở đây và hát, mọi người sẽ cúi đầu khâm phục !“. Cũng chính Lệ Thu, trong một ca khúc hải ngoại nhớ về Sài Gòn, đã “sửa” ca từ của một câu khi hát “Đâu rộn ràng tiếng hát Thái Thanh?” Kiêu ngạo và đắt giá nhất trong giới ca sĩ ngày đó, Lệ Thu chỉ chấp nhận “nghiêng đầu” trước Thái Thanh.
 
Sự thật thì sao ? Mặc dầu Thái Thanh đi trước cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề so với hai diva Lệ Thu và Khánh Ly (cũng như với hầu hết các ca sĩ khác), giọng ca lẫn cách hát của bà vẫn “trẻ trung”, “hiện đại” và “độc đáo” nhất, đặc biệt với những ca khúc này :
 
 
Tôi vẫn tin là bạn không cần nhìn các ca sĩ (Việt Nam) “làm trò” khi họ hát, mà chỉ cần nghe cách phát âm cũng đủ để phân biệt và xếp hạng họ là loại ca sĩ nào. Nhưng đối với Thái Thanh thì khác, bạn nên ngắm “khẩu hình” của bà lúc bà hát - cái cách bà cấu âm (articulate) từng “âm”, từng “chữ” - chuyển động của má, môi, cơ miệng, lưỡi, hàm (răng) trên, hàm (răng) dưới, xương quai hàm; điều đó tác động đến cả cặp lông mày, cũng như vầng trán, và tất nhiên rồi, cả đôi mắt nữa. Mà không chỉ thế, hãy nhìn thanh quản ở cổ, nhìn hai vai, và tay,.., của người hát.
 
Cách “phát âm” / “cấu âm” của Thái Thanh, bắt đầu từ “bộ máy phát âm”, đã tác động hoàn toàn tự nhiên đến các cơ trên mặt, rồi lan tỏa toàn thân. Khi hát, Thái Thanh như “đang bơi”, hay “đang bay”, (theo nghĩa đen) trong âm nhạc, và toàn bộ ngôn ngữ cơ thể của người ca sĩ ấy toát lên thông điệp này: Được cất tiếng hát, đối với bà, là Tất Cả – là Sự Sống, là Hạnh Phúc vô bờ.
Để thấy/hiểu phần nào niềm hạnh phúc của “Người Đàn Bà Hát” Thái Thanh, bạn có thể xem các clip này (và đừng quên rằng lúc ấy bà đã U70) :
 
 
Và nếu muốn nghe đầy đủ hơn các bài hát của Thái Thanh, mời bạn click vào đây . Trang này được mở ra không với mục đích nào khác hơn là để dành tặng cho những ai yêu mến tiếng hát Thái Thanh.
(Rất tiếc là chúng tôi không thể gửi tặng nó cho người ca sĩ ấy, vì bà đã vào ở hẳn một Viện Dưỡng Lão ở Hoa Kỳ từ mấy năm nay rồi).

(Để nghe, xin click vào   phía bên trái mỗi bản nhạc)
Yên Huỳnh post (theo Con Cò)