Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

'Sol vàng' tháng 7: Lệ Thu bàng bạc hơi thu

Báo Thanh Niên Online_Giải Trí
Lệ Thu với nhiều bài hát bất hủ về mùa thu: Mùa thu chết, Thu hát cho người, Nước mắt mùa thu...
Lệ Thu gắn bó với nhiều bài hát về mùa thu: Mùa thu chết, Thu hát cho người, Nước mắt mùa thu...
Trong liveshow Sol vàng tối 12.7, nhân vật chính - ca sĩ Lệ Thu, chọn chủ đề Người kể chuyện tình. Chị đã kể lại câu chuyện tình đời mình bằng những bản nhạc tình bất hủ của những nhạc sĩ tài danh: Cung Tiến, Phạm Duy, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn...
Sở dĩ đêm nhạc Lệ Thu tràn đầy những ca khúc gắn liền với mùa thu là vì như chị chia sẻ: “Ca khúc đầu tiên Lệ Thu hát trên sân khấu là ca khúc Tà áo xanh của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, trong đó có nhắc đến mùa thu. Và rồi Với bao tà áo xanh đây mùa thu, hoa lá tàn hàng cây hững hờ, lá vàng từng cánh rơi từng cánh, rơi xuống âm thầm trên đất xưa (Gửi gió cho mây ngàn bay), mùa thu đã làm nên cảm xúc khó tả trong Lệ Thu”.
Lệ Thu tự nhận chị đã bị mùa thu ám ảnh, để rồi chị chọn những ca khúc gắn liền với mùa thu trong chuỗi tháng ngày ca hát.
Lệ Thu và Cẩm Vân trình bàu ca khúc <i>Hạ trắng</i>
Lệ Thu song ca cùng Cẩm Vân
Mùa thu chết có lẽ là bài hát được Lệ Thu trình bày mang lại nhiều cảm xúc nhất cho khán giả tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).
Mùa thu chết được thi sĩ Bùi Giáng phóng dịch từ bài thơ tiếng Pháp L’Adieu của thi sĩ Guillaume Apollinaire, Phạm Duy phổ nhạc, nổi tiếng ở Sài Gòn từ thập niên 70 của thế kỷ trước.
Cẩm Vân với <i>Em ơi Hà Nội phố</i>
Cẩm Vân với Em ơi Hà Nội phố
Đêm 12.7, Mùa thu chết "sống" lại cùng giọng ca được giới mộ điệu ví như một chuẩn mực về giọng hát đẹp, buồn nhưng vẫn sang trọng, không ủy mị, thảm sầu.
Một ca khúc khác mà có lẽ không ai hát hay bằng Lệ Thu - Nước mắt mùa thu, được nhạc sĩ Phạm Duy cảm tác từ chính cái tên Lệ Thu. Ca khúc cũng phản ánh một Lệ Thu dang dở với hai cuộc hôn nhân và một mối tình để rồi Nước mắt mùa thu khóc than một mình, một đời ca sĩ hát trong buồn tênh...
Lệ Thu và Đức Tuấn với <i>Ảo ảnh</i> của nhạc sĩ Y Vân
Lệ Thu và Đức Tuấn với Ảo ảnh của nhạc sĩ Y Vân
Nghe Lệ Thu hát, khán giả khám phá ra sự quyến rũ của âm thanh, sự sáng tạo ra âm điệu và sự say mê đến cháy bỏng. Cách luyến láy, nhả chữ, nhấn, nhịp, lên cao trào mang đậm thương hiệu Lệ Thu.
Lệ Thu không gắn bó với nhạc Phạm Duy nhiều như Thái Thanh, với nhạc Trịnh Công Sơn như Khánh Ly..., nhưng một khi Lệ Thu "đụng" đến bài nào thì ca khúc ấy ngay lập tức định danh mạnh mẽ trong lòng người mộ điệu: Thuyền viễn xứ, Ngậm ngùiNửa hồn thương đau...
Các ca sĩ khách mời trong chương trình, từ Cẩm Vân cho đến Phương Thanh, Đức Tuấn hay Quang Linh, ai cũng cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi được hát chung với nữ danh ca 71 tuổi này. Giữa họ dù cách nhiều thế hệ nhưng vẫn hòa nhịp, mang lại những tiết mục với những bản phối mới mẻ.
Lệ Thu và Quang Linh với một nhạc phẩm của Lê Uyên Phương <i>Vũng lầy của chúng ta</i>
Lệ Thu song ca cùng  Quang Linh
Khép lại liveshow, Lệ Thu chỉ muốn mình có nhiều sức khỏe để làm “người hát rong lâu dài”, dâng hiến cho khán giả.
Lệ Thu và Phương Thanh hòa nhịp cùng bản phối mới lạ với ca khúc <i>Dấu tình sầu
Lệ Thu và Phương Thanh hòa nhịp cùng bản phối mới lạ với ca khúc Dấu tình sầu
Lệ Thu không quên tri ân khán giả có mặt tại nhà hát Hòa Bình bằng hàng loạt ca khúc theo yêu cầu
Lệ Thu không quên tri ân khán giả có mặt tại Nhà hát Hòa Bình bằng hàng loạt ca khúc
theo yêu cầu của khán giả

Diễm ÚtẢnhĐộc Lập
*



Video_PTMinh-Hưng



Không có nhận xét nào: