Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Cảnh Đẹp Mùa Thu Canada - Phan Hạnh_NTH_NTH


Thứ Ba 01 tháng Mười 2013
tại Toronto 

 Caledon Equestrian Park, Grange Sideroad trong vùng Caledon
Cheltenham Badland (chúng tôi quen gọi là Đất Đỏ) trên đường Olde Base Line
Một nông trại gần Monocliff Provincial Park ở Aurora
Một dinh cơ hằng mấy chục mẫu trên đường Olde Base Line
Kariya Japanese Garden in Mississauga
Jack Darling Park in Mississauga
một tấm ảnh "behind the scene"
**
Hình cảnh mùa thu - Ngày 2: Niagara Falls - Phan Hạnh
Thứ Tư-02/10/2013
Ngày thứ nhì của chuyến đi chụp ảnh cảnh mùa thu, chúng tôi đi Niagara Falls. Địa điểm dừng chân đầu tiên là Dufferin Islands. Sáng sớm của một ngày giữa tuần, nơi này vắng vẻ, chúng tôi cảm thấy tự do. Mưa phùn rơi hạt li ti, trời không nắng, gió hiu hiu làm mặt nước lăn tăn gợn sóng. Vài cặp vịt bơi chầm chậm nhởn nhơ. Chúng tôi sắp đặt máy ảnh ra quân. Bóp cò bắn. Chỉ có tiếng chập cạch thay vì tiếng nổ đoành.
Hầu như mùa thu năm nào tôi cũng đến nơi này và chỉ thấy cảnh vật ngày càng đẹp thêm trong khi sức khỏe của con người giảm dần theo tuổi tác. Bước chân ngại ngần nơi đường trơn, nơi triền dốc. Tâm trí phân vân không biết có nên "mạo hiểm" xách máy đến điểm đứng nào đó để lấy được một góc nhìn ưng ý.
Vũng nước xoáy Whirlpool nơi sông Niagara bẻ ngoặc dòng chảy
Một sự bất ngờ thích thú đến với tôi khi chúng tôi ghé vào Botanical Gardens và trông thấy lần đầu tiên trong đời hoa nghệ mùa thu (autumn crocus). Vì nơi đây cũng chính là trường dạy trồng hoa kiểng (Niagara Parks School of Horticulture) cho nên hoa nghệ có thể được trồng và to đẹp hơn hoa dại tuyết nghệ nở hoa khi cuối đông.
Behind the scene: NAG TKL đang đứng trầm ngâm tìm cảm hứng bên bờ sông Niagara
Ảnh vệ tinh của Google Map cho thấy nơi dòng chảy sông Niagara gặp bờ đá cứng phải bẻ góc và tạo nên Vũng Nước Xoáy (Niagara Whirlpool)


Thursday October 03/2013:

Ảnh mùa thu ngày 3: Muskoka

Ngày thứ ba của chuyến đi chụp ảnh cảnh mùa thu năm 2013, sáng sớm chúng tôi lái xe từ Toronto đi lên hướng bắc. Điểm dừng chân đầu tiên là Gravenhurst khi nắng sớm vừa lên và sương mù còn lãng đãng trên mặt nước của những ao hồ.

Phần bên phải bức ảnh cho thấy sương chưa tan hết. Xe dừng bên đường nơi một lối cong, bấm vội vài kiểu xong là lên xe đi tiếp. Gã chân yếu, già nhất trong bọn ba người, lóng cóng lạng quạng mất thăng bằng suýt nữa làm thân cò lộn cổ xuống ao.
Càng đi xa theo HWY 11 về hướng bắc, chúng tôi càng gặp nhiều hồ tĩnh lặng hơn với màn sương là đà và vài dải mây lác đác trên bầu trời. Những hạt mưa thu lất phất mịn màng rơi trên da mặt chỉ làm cho chúng tôi tỉnh táo và hứng khởi thêm.
Chúng tôi quan niệm đi chụp ảnh nếu thu vào ống kính được ảnh đẹp vừa ý thì tốt; nếu không thì vẫn không thất vọng và vẫn đùa vui xem đó như là một chuyến đi ngắm cảnh.
Sau khi vào phố chính của Bracebridge ăn trưa trong một nhà hàng Thái (nhưng hai cô hầu bàn là sinh viên da trắng của trường Georgian College làm việc thêm để kiếm tiền đi học), chúng tôi lái xe theo xa lộ 117 để lên Dorset là vùng cao hơn nhìn xuống hồ tên Lake of Bays.
Hồ Lake of Bays có hình dáng như một nhánh san hô lồi lõm với vô số vịnh bãi đúng theo tên gọi. Có chỗ rộng phình và cũng có chỗ hẹp như một con sông. Hồ này nằm trong quận hạt Muskoka và Muskoka được xem là vùng của dân giàu xây nhà nghỉ hè.

Có những con đường lót sỏi xuyên rừng dẫn vào những ngôi nhà ẩn khuất. Cảnh vật im vắng, không xe cộ, không người, thỉnh thoảng chỉ có một con sóc sọc đất (chipmunk) từ dưới lùm cây chạy ra ngó láo liên xong vụt biến. Ba gã chụp hình này cũng là "nuts" đấy nhưng loại "nuts" này ăn không dô. Hihihi...
Cảnh thu bên lề xa lộ 117. Vì xa lộ xẻ xuyên qua vùng núi cho nên hai bên đường có nhiều vách đá đóng rong rêu mà qua cái nhìn của mấy tay NAG vớ vẩn lại cho đó là đẹp. 
Trạm đến cuối cho một ngày chụp ảnh là tháp quan sát trên đỉnh núi (Dorset Scenic Lookout Tower), từ đó có thể nhìn xuống một phần của Lake of Bays (rộng hơn 400km2). Cả 3 đứa chúng tôi đều hơi oải nên thay vì leo mấy chục nấc thang sắt lên tháp, chúng tôi chỉ đứng dưới đất men theo rìa rào chỉa máy ảnh ra chụp vớt vát cảnh trời chiều. 
 
Google Map: bản đồ Lake o f Bays

Thu Quyến Rũ - Mai Hương - Đoàn Chuẩn


Thứ 6-04/10/2013
Ngựa và Sương Mù
Tôi đặt tựa cho phần cuối này là Ngựa Và Sương Mù để tỏ lòng ngưỡng phục người bạn nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Tăng Khánh Lượng. Anh là một tay chụp hình giàu kinh nghiệm với lòng đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh hơn mọi thứ trên đời. Tác phẩm nhiếp ảnh phóng lớn 30X45in.của anh được mua và trưng bày tại một số cơ sở kinh doanh tại Hoa Kỳ.
Ngày đầu tiên của chuyến đi Canada 5 ngày chụp ảnh, khi qua vùng Caledon phía bắc của Brampton với những dải đồi thấp chập chùng và các trang trại nuôi ngựa, NAG T.K.Lượng đã thấy mê và ước ao chụp được một tấm ảnh nghệ thuật với đề tài Ngựa Và Sương Mù trong mùa thu.
Muốn có cảnh sương mù cũng dễ thôi, chịu khó thức dậy sớm, uống một ly cà phê, đến địa điểm sớm khi mặt trời chưa lên và chực chờ ngựa được chủ mở cửa chuồng thả ra cánh đồng cỏ non xanh mướt một màu. Ngựa chưa ra ăn cỏ thì tạm chụp cảnh sương mù qua rừng cây.
NAG thứ ba là Lương Anh Vũ là người trẻ nhất trong bọn, thế hệ 1960, từng chụp ảnh cưới cho nhiều khách hàng người Canada, rất năng động, rất nhiệt tình, sẵn sàng hỗ trợ hai tay già, vác phụ chân máy, dừng xe lại ở bất cứ nơi nào theo lời yêu cầu. 
Đây rồi ba yếu tố ắt có và đủ: sắc thu, sương mù, ngựa. Sắc thu và sương mù dư thừa, nhưng ngựa đâu mà chỉ có một con lẻ loi như thế này? Chuyện nhỏ, NAG T.K.Lượng đã có cách: giả tiếng ngựa. Anh bắt loa miệng và bắt đầu hí. Tiếng hí của anh nghe y hệch như tiếng ngựa. Đang chụp ảnh ở hướng khác, nghe tiếng hí, tôi quay lại thì hóa ra là ngựa Lượng.
Tôi hỏi anh gọi nó để làm gì; anh bảo để cho nó ngước mặt lên, cho nó đổi thế đứng, xoay ngang người, tiến lại gần anh, v.v. Anh bấm một loạt với nhiều góc độ để về nhà ráp lại thành ảnh màn ảnh rộng có thể in ra một bức ảnh chiếm nguyên bức tường của một cửa tiệm.
Tôi là dân chụp hình tài tử cho vui và may lắm là chỉ để khoe chơi với bạn bè. Thấy anh chụp, tôi cũng bắt chước chụp. Thỉnh thoảng bấm được pose vừa ý, anh mừng lắm khoe tôi và xin nhận xét. NAG Vũ lâu lâu cũng góp ý và ý của Vũ trở thành ý kiến hay nhất: "Ước gì có một con ngựa trắng!" 
Lời ước của Vũ không ngờ trở thành sự thật. Sau khi đi đến một trang trại khác, chúng tôi thấy hai con ngựa một đen một trắng đang nhẩn nha cắn cỏ ngậm vành. Xe dừng ngay lại bên đường và tắt máy. Toán biệt kích vội vã mang vũ khí chiến lược ra để tác xạ. NAG Lượng dựng chân ba càng súng đại liên Nikon D5200 với một giàn ống kính đủ loại, NAG Vũ trung liên Canon EOS Rebel T5I, NAG Phan Hạnh... súng lục Nikon D90 *:) happy
Shoot! Shoot! Shoot! 
NAG Lượng say men chiến thắng mang nguyên cây đại liên tiến đến sát hàng rào và vô tình vịn tay lên. Không ngờ chiến sĩ ta giật nẩy người rụt tay lại thật nhanh. Chuyện gì xảy ra vậy? Xin thưa: hàng rào có truyền mắc giây điện sát dọc mặt trong của các thanh gỗ. Dòng điện nhẹ thôi, chỉ gây cảm giác tê tê ca hát. (Hahaha... ảnh này do Phan Hạnh chụp lén).
Sứ mạng đã hoàn tất! Chiến sĩ ta thử dựa tay lên hàng rào xem nó tê tê ca hát như thế nào. Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ. Chụp được tấm ảnh Ngựa Và Sương Mù vừa ý đã lời chán!
Phan Hạnh tường trình 09/10/2013.
**
Thu Quyến Rũ - Bằng Kiều
Đoàn Chuẩn-Từ Linh
http://youtu.be/VwOHnFQ1piw
by **ptmh--






Không có nhận xét nào: