Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Văn Đông Đức Tiến_Người Đàn Bà Đi Nhặt Mặt Trời

Duc Tien va Nguoi dan ba di nhat mat troi

NGƯỜI ĐÀN BÀ ĐI NHẶT MẶT TRỜI - Văn Đông Đức Tiến Hình thu nhỏ

PNO - Được biết đến trong vai trò ca sĩ hát rap, nhưng Đức Tiến đang gây ngạc nhiên cho khán giả khi sáng tác nhạc phẩm Người đàn bà đi nhặt mặt trời, một bài tình ca hoàn toàn khác với phong cách mà người hâm mộ biết về anh. Nghe ca khúc

Đó là một bài tình ca buồn với giai điệu và ca từ đẹp như một liều thuốc để xoa dịu những buồn phiền trong đời sống. Từ Việt Nam, bài hát được gởi đi và giành giải nhất trong một cuộc thi sáng tác ca khúc của cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Và Người đàn bà đi nhặt mặt trời đang được truyền đi nhanh chóng. Mọi người trích ca từ của bài hát để diễn tả tâm trạng của mình trên các trang nhật ký cá nhân, gởi tặng bài hát cho những người đang đau khổ trên các trang điện tử.
PNO: Chào Đức Tiến, tại sao Người đàn bà đi nhặt mặt trời phải đi thật xa để tham gia một cuộc thi sáng tác?
Đức Tiến: Tôi biết cuộc thi từ mạng internet. Không hiểu sao lúc đó cứ tự dưng có hứng thú tham gia nên gởi bài nhạc được cất trong ngăn tủ tham dự. Quả thật, trong nước có nhiều cuộc thi sáng tác âm nhạc nhưng tôi chưa tìm được tiếng nói đồng điệu của mình nên không tham gia.
Vậy là Người đàn bà đi nhặt mặt trời đã được giũ sạch bụi từ đó?
Tôi sáng tác Người đàn bà đi nhặt mặt trời từ năm 20 tuổi, lúc ấy tôi vẫn là một người hát rap tại các sân khấu. Tôi còn nhớ lần đầu tiên mình trình bày ca khúc này là vào năm 2002 tại một quán cafe trên đường Điện Biên Phủ. Phản ứng khán giả bấy giờ với tôi rất không vui. Họ nghĩ tôi là một người trẻ đang cố gây sự chú ý qua một ca khúc quá già.
Từ đó tôi không hát nữa, thỉnh thoảng chỉ hát cho bạn bè nghe mà thôi. Mãi đến năm 2007, tôi thử lại một lần nữa: ghi âm bài hát này trong album Ký ức đêm chung với chị Siu Black, nhưng kết quả cũng không có gì khả quan. Đến năm 2009, Người đàn bà đi nhặt mặt trời được ca sĩ Thiên Kim thu âm và trở nên nổi tiếng.
Cảm hứng của anh khi viết Người đàn bà đi nhặt mặt trời là gì?
Tôi đã bắt gặp hình ảnh của những người phụ nữ với ánh mắt mỏi mòn tại nhà chờ xe buýt, những cô gái trong bóng đêm, những người đàn bà nhặt rác. Lúc đó, tôi cảm thấy mình phải chia sẻ với họ. Và bài hát Người đàn bà đi nhặt mặt trời là một sự chia sẻ.
Mặt trời chính là hạnh phúc. Và những người phụ nữ tôi gặp đã bất hạnh không có được hạnh phúc. Họ phải đi nhặt nhạnh hạnh phúc của người khác vương vãi. Không ít người trong họ tự đánh mất hạnh phúc của mình. Họ từng sống với những ước mơ. Chính những ước mơ viễn vông như là “tuổi xanh khát nắng” nhưng “đời cháy da” đã thiêu chết họ. Người phụ nữ như đứng “trên đống bỏ hoang mà lầm thiên đàng”.
Bài hát không có điệp khúc?
Ngay từ đầu, bài hát đã không có điệp khúc. Sau này, tôi cố gắng thêm điệp khúc vào, nhưng không thể. Người đàn bà đi nhặt mặt trời chỉ có phiên khúc với những lời xoa dịu nỗi đau. Có lẽ số phận của Người đàn bà đi nhặt mặt trời không có điệp khúc. Nó như một dòng chảy êm đềm nhưng đầy chua xót.
Sau thành công của Người đàn bà đi nhặt mặt trời, Đức Tiến sẽ mạnh dạn lấn sân qua lĩnh vực tình ca?
Đã gần 1 năm nay tôi không còn hát rap trên sân khấu. Nhưng nhạc rap là máu trong người của tôi. Rap sẽ không bỏ tôi cũng như tôi không bao giờ bỏ rap. Tôi sẽ trở lại với vai trò là một rapper mang triết lý sống đến cho đám đông, chứ không dừng lại là một người hát rap như trước đây.
Còn những bài tình ca thể hiện tiến trình sống. Nó thẩm thấu vào tôi. Tôi không có lý do gì để giấu nó cả. Tôi sẽ đem nó chia sẻ với mọi người. Tôi đã hợp cùng với anh Trần Huân, Trần Lê Quang thành nhóm du ca Gió. Chúng tôi sẽ trình diễn tại những không gian nhỏ, chỉ với cây đàn gitar và những tiếng hát mộc mạc. Chúng tôi muốn một sự chia sẻ đồng điệu.
Cảm ơn Đức Tiến rất nhiều. Mong các ca khúc của anh sẽ đến được với tất cả mọi người.
Phạm Ngọ (Thực hiện)

Không có nhận xét nào: